WEEK 2 12:45 AM

July 8, 2013

Tinuruan kami ng isa sa mga supervisor namin sa pag-assess ng land property. Actually, naintindihan ko na siya nung una pa. Pero ok na rin yun for more clarifications. Sa next monday na lang daw yung sa assessment ng building. At least malalagyan ko na ng program yung FAAS form for land. Matagal-tagal din yun, mga 2-3 days,...


July 9, 2013

Pinahiram kami ng manual about the Real Property Appraisal and Assessment Operations. Siguro ay almost 50% ng transactions sa Assessor's module ay naipaliwanag na sa book. Good thing na yun para di na kami masyadong mgpaturo sa kanila. Mababait naman yung mga employees sa office pero nahihiya pa rin ako. YUN LANG,....


July 10, 2013

 I started reading the manual. I've realized that there are still so many things that w have to learn pa. And daming RULES! RULES!.. But the good thing is, unti-unti ko nang naiintindihan ang walang katapusang transactions sa Assessor's office.


July 11, 2013

Wala akong ibang ginawa kung hindi ang pagdevelop ng system. I first searched for sseveral AJAX tutorials kasi nahihirapan pa ako dun.
 At least! na-achieve ko naman an gusto kong mangyari except sa design nung table. Hmm.... ok na yun, may konting design naman..
Natapos ko na yung schedule of fair market values para sa land property. Siguro nasa 5% pa lang kami ng system. Haayy,.. I better be fast,... 


July 12, 2013

Today is BUCS Acquaintance day!!! Yipeee,.......Pero pumasok kami. Dont know if pupunta. 
BTW,.. I realized na hingi 5% ang status ng system namin kundi 3% kasi wala pa sa treasury module,,.. 




0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento